Header Ads

ad

Răng đậm màu, nên bọc răng sứ hay tẩy trắng răng?

Không phải ai sinh ra cũng có hàm răng đẹp, đều tăm tắp như trái bắp. Hoặc theo thời gian, hàm răng đẹp nay đã ngả màu, “xuống sắc”. Nguyên nhân nào dẫn đến hàm răng “vàng như trái bắp”? Khắc phục răng đậm màu như thế nào cho hiệu quả?
tay-trang-rang-stdentist
Tẩy trắng răng

1. Nguyên nhân khiến răng đậm màu

Răng đậm màu có thể do yếu tố di truyền hoặc do các yếu tố khách quan tác động
Do các vết dính bám trên bề mặt răng
Các vết dính bám trên răng có thể do thức ăn, nước uống, thuốc lá hay các loại thuốc ngậm, nước súc miệng gây ra. Ví dụ như trà, café, nước có ga, cà ri, … Các vết dính này thường bám trên các vùng trũng như khe răng, nếu bạn sử dụng thường xuyên chúng sẽ bám rộng trên cả bề mặt răng và bao phủ trên toàn hàm. Các vết dính này có nhiều màu khác nhau như vàng, nâu đậm, nâu nhạt thậm chí màu đen.
Răng nhiễm flour
Flour là chất có khả năng chống sâu răng nên thường được sử dụng trong kem đánh răng, sữa, nước máy với hàm lượng nhất định. Nếu nuốt quá nhiều flour, răng sẽ có những đốm nâu hay màu trắng đục thậm chí là có những khiếm khuyết trong cấu trúc răng.
Nhiễm kháng sinh lâu ngày
Việc sử dụng thuốc kháng sinh trong 1 thời gian dài cũng sẽ gây biến đổi màu sắc răng, răng có thể vàng, nâu hoặc chuyển màu xám xanh. Sự thay đổi màu này có thể xảy ra trên toàn bộ răng hoặc chỉ 1 vùng nào đó làm răng có những dải màu khác nhau. Trong trường hợp nặng, răng có thể bị lỗ chỗ, khiếm khuyết, mất đi hình dạng răng ban đầu.
Răng chết tủy
Răng chết tủy có thể do sâu răng, chấn thương hoặc do có bệnh lý. Răng có màu đậm có thể là biểu hiện của việc chảy máu trong thân răng.
Do tuổi tác
Càng nhiều tuổi, răng càng nhiễm màu nặng hơn, ngoài ra bên trong răng có sự hình thành của lớp ngà thứ cấp khiến màu răng đậm hơn.

2. Nguyên nhân khiến răng sứ xuống cấp

Trước và sau tẩy trắng răng

- Răng sứ bị đen viền: điều quan trọng nhất trong khi bọc răng sứ để đạt được độ thẩm mỹ tối đa là thân răng ôm sát viền nướu và không bị lộ chân. Răng ôm sát viền nướu còn giúp mão sứ chắc chắn hơn trên trụ răng, không bị kênh đau khi gặp lực ăn nhai lớn và tránh cho thức ăn mắc lại trong khe răng. Tuy nhiên, sau 1 thời gian dài, thường là khoảng 5 – 7 năm, phần nướu bị tụt xuống, để lộ ra phần chân răng sứ. Đặc biệt với những người mắc bệnh nha chu, phần nướu dễ bị lộ nhiều do nướu răng không khỏe. Với những người chọn răng sứ kim loại (Niken – Crom) thường hay bị đen viền lợi vì kim loại Niken, Crom khi gặp nước bọt, acid trong thức ăn sẽ bị oxi hóa. Thời gian đầu, kim loại trong lõi răng sẽ bị ngả trước, lâu dần sẽ khiến viền lợi bị đen theo.
- Răng bị ngả màu, vỡ mẻ: rất nhiều trường hợp bọc răng sứ sau 1 thời gian không còn đồng màu với các răng còn lại trong hàm. Đây là điều hoàn toàn bình thường nếu bạn chăm sóc răng miệng không tốt. Răng thật thường nhanh bị ngả màu nhanh hơn răng sứ khi sử dụng các thực phẩm đạm màu như trà, café, thuốc lá. Đồng thời mảng bám cũng dễ tích tụ trên răng thật hơn hẳn. Vậy nên màu sắc răng sứ thường không trùng màu với răng thật trên hàm. Đối với trường hợp răng vỡ, mẻ, thông thường hay xảy ra khi bạn ăn thực phẩm quá cứng, nhai lệch 1 bên hàm.
- Cảm giác hôi miệng: nguyên nhân hôi miệng sau khi bọc răng sứ thường xuất phát từ 1 số nguyên nhân như sau: 
+ Răng sứ bị nứt, hở cổ khiến thức ăn mắc lại, mảng bám và vi khuẩn tích tụ gây mùi hôi.
+ Do chất liệu làm răng sứ kém. Đa số các trường hợp hôi miệng do bọc răng sứ thường xảy ra với răng sứ kim loại. Ngoài việc kim loại bị oxi hóa gây đen viền nướu, chúng còn gây kích ứng cho răng thật và nướu, tạo ra mùi khó chịu cho răng miệng.

4. Mài răng cần tuân thủ những nguyên tắc gì?

Mài răng cần thực hiện nhẹ nhàng và đòi hỏi độ chính xác rất cao. Nếu không tuân thủ các nguyên tắc mài răng sẽ làm ảnh hưởng đến việc lắp mão sứ và thẩm mỹ của cả hàm răng. Cần tuân thủ 3 nguyên tắc sau khi mài răng:
- Mài cùi không vượt quá tỷ lệ chuẩn: tỷ lệ mài răng tùy thuộc vào việc nha sỹ thăm khám cụ thể cho trường hợp của bạn.
- Không xâm lấn tới tủy
- Phù hợp diện tích mão sứ

5. Một số lưu ý trước và sau khi mài răng

Để đạt được hiệu quả bọc răng sứ tốt nhất bạn cần lưu ý 1 số vấn đề khi mài răng:
Trước khi mài răng:
- Lựa chọn cơ sở nha khoa thẩm mỹ uy tín, chất lượng tốt
- Lựa chọn bác sĩ có kinh nghiệm bọc răng sứ
- Lựa chọn công nghệ hỗ trợ tiên tiến.
Sau khi mài răng:
- Tránh các thực phẩm quá cứng, quá nóng đặc biệt là quá lạnh. 
- Nên ăn các thực phẩm mềm, lỏng như soup, cháo sữa, …

6. Những yếu tố quyết định ca bọc sứ thành công

1 ca bọc răng sứ có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt là chuyên môn bác sĩ. Trong bọc răng sứ có rất nhiều kỹ thuật khó trong đó có mài cùi, thiết kế mão sứ chuẩn xác và kỹ thuật chụp mão sứ. Vậy nên tay nghề bác sĩ quyết định 70% tỷ lệ thành công. Ngoài ra, sự hỗ trợ của máy móc, trang thiết bị hiện đại cũng góp phần không nhỏ trong việc khách hàng có hàm răng đều, đẹp hay không. 
Tính thẩm mỹ của hàm quyết định bởi chất liệu, hình dáng và màu sắc răng. Tuy nhiên, để duy trì 1 hàm răng trắng, đều đẹp, bạn cần chăm sóc và vệ sinh răng đúng cách. Đặc biệt nên khám răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để bảo vệ răng bạn tốt nhất.
Ngày nay với công nghệ thẩm mỹ răng sứ hiện đại, có nhiều phương pháp thẩm mỹ không cần phải mài răng như dán sứ Nano giúp bảo tồn răng thật 100%. Nha khoa ST Dentists là đơn vị độc quyền công nghệ mặt dán sứ Nano Việt Nam. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về thẩm mỹ răng sứ vui lòng liên hệ hotline hoặc để lại thông tin trong mục chat, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho trường hợp của bạn. Đặc biệt trong mùa lễ Giáng sinh năm nay, ST có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đặt lịch trước. Nhanh tay để lại thông tin để “giữ chỗ” nhé!


Không có nhận xét nào