Header Ads

ad

Tác Hại Nghiêm Trọng Khi Để Mất Răng Lâu

Mất răng đang là vấn đề mà đa số người dân Việt Nam gặp phải. Theo thống kê của các nhà khoa học, Việt Nam là một trong những nước có số người mắc các bệnh răng miệng cao nhất thế giới. Khoảng 90% người dân là mắc một hoặc một số bệnh về răng miệng. Nguyên nhân tình trạng trên là do ý thức chăm sóc về răng miệng của người dân còn thấp, đa phần chúng ta chỉ đến thăm khám các bác sĩ nha khoa khi răng đã thật sự có vấn đề và biểu hiện cụ thể ra bệnh lý bên ngoài. Đặc biệt, do thói quen từ xưa răng chỉ cần đau nhức sâu là nhổ không có thói quen chữa tủy để phục hồi lại nên tỷ lệ mất răng ở lứa tuổi 30 trở lên là tương đối phổ biến tuy nhiên vấn đề này lại không được xem trọng do mọi người không biết được tác hại cực kì nghiêm trọng khi mất răng . 

Tình trạng mất răng
Vậy nguyên nhân gì dẫn đến mất răng và các tác hại của việc mất răng là như thế nào? Hãy cũng ST Dentist nghiên cứu về vấn đề này nhé .

Tác hại của việc mất răng


Mất răng gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà nhiều người không biết . Thứ nhất, mất răng gây ra vấn đề khó khăn trọng việc ăn nhai nghiền nát thức ăn . Khi mất răng, lực nhai nghiền nát thức ăn của hàm răng bị giảm sút rất nhiều dẫn đến việc ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng ở bộ phận tiêu hóa như dạ dày và ruột. Do đó, dẫn đến những nguy cơ cao dễ mắc các bệnh về tiêu hóa đối với người mất răng so người người bình thường. Ngoài ra, mất răng khiến cho bệnh nhân phải lựa chọn những loại thức ăn có độ mềm tương đối để dễ dàng hơn trong quá trình ăn nhai. Điều đó sẽ dẫn đến tình trạng chán ăn do phải ăn đồ ăn không ưa thích do đó ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể

Thứ hai, mất răng còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến các răng bên cạnh gây ra hiện tượng xô lệch các răng còn lại. Khi còn đầy đủ răng thì trong hàm răng các răng sẽ nâng đỡ nhau dựa vào nhau để tồn tại, lực ăn nhai sẽ được dàn trải đều trên một hàm. Khi một hoặc nhiều răng bị mất đi, răng bên cạnh sẽ mất đi lực nâng đỡ đồng thời do có khoảng trống bên cạnh nên trong quá trình ăn nhai nghiền nát thức ăn các răng gần kề răng bị mất có xu hướng trồi lên khoảng trống do răng mất gây nên. Các răng kề cận đi lệch vào khoảng trống trên sẽ gây ra tình trạng xô lệch khiến cho răng bị thưa, móm và nghiêng. Hậu quả sẽ gây cản trở cho hoạt động chính của răng là nghiền nát thức ăn ngoài ra còn gây ra các bệnh như rối loạn chức năng của thái dương hàm, đau vùng thái dương, mỏi hàm, mỏi cổ , nghiến răng. Không chỉ vậy còn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ .


Thứ ba, mất răng còn là nguyên nhân làm tiêu xương hàm. Lí do của việc này là do lực nhai của hàm răng tác động lên răng gây ra kích thích đối với vùng xương hàm xung quanh răng. Nhờ sự kích thích này mà có thể dùy trì được mất độ của xương. Khi răng bị mất đi thì lực tác động này cũng mất theo do đó xương hàm sẽ bị tiêu dần. Một khi xương hàm ngày càng bị thoái hóa thì dây thần kinh càng trở nên gần niêm mạc miệng. Nếu bệnh nhân sử dụng hàm giả thì hàm giả này sẽ chạm vào dây thần kinh gây ra hiện tượng đau nhức . 




Thứ tư , mất răng sẽ gây ra hiện tượng lão hóa sớm. Xương hàm có chức năng nâng đỡ toàn bộ cấu trúc của khuôn mặt. Khi xương hàm bị tiêu do mất răng, hai má của bệnh nhân sẽ bị hóp vào, da mặt trở nên chảy xệ, vùng da quanh miệng sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn khiến cho khuôn mặt sẽ trở nên già đi rất nhiều so với tuổi.

Thứ năm, mất răng gây ra bệnh đau đầu ở bệnh nhân . Khi mất răng thì những răng khác sẽ bị ảnh hưởng theo và sẽ nghiêng theo chiều ngẫu nhiên bất kì, lúc này khi ăn nhai lực nhai tác động lên răng sẽ trở nên bất thường làm ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh nối hai xương hàn gây ra hiện tượng đau đầu.

Các nguyên nhân của việc mất răng

  • Thứ nhất , răng bị sâu nhưng không được chữa trị kịp thời. 
Thói quen của phần đông mọi người là thường chỉ đi chữa trị khi răng đã bị đau thật sự . Khi đó răng đã bị ảnh hưởng đến tủy do vi khuẩn đã phá hủy xong lớp men và ngà rảng và tác động đến tủy . Nếu không được chữa trị kịp thời thì răng sẽ không còn khả năng phục hồi lại như cũ . Trường hợp này giống như cây khô dần do hệ thống rễ đã bị hư dẫn đến cây sẽ khô héo mà chết. Răng cũng vậy khi tủy nuôi răng đã bị hư nghiêm trọng mà chết đi thì răng cũng trở nên giòn và dễ gãy.
  • Thứ hai, bệnh nha chu nhưng không được chữa trị. 
Bắt nguồn của căn bệnh này là do viêm lợi do tình trạng vệ trinh răng miệng kém hoặc vệ sinh sai cách. Bệnh nha chu sẽ phá hủy mô nha chu và xương ổ răng bao xung quanh răng làm cho răng lung lay nhiều và không được giữ vững trên xương hàm dẫn đến rụng răng
  • Thứ ba, do các chấn thương làm rụng răng. Có thể là do các tai nạn làm gẫy răng, gẫy xương, mất răng

Biện pháp xử lí khi mất răng và cách phòng chống

Khi bị mất răng ngay lập tức bạn nên đến các trung tâm nha khoa uy tín để tiến hành trồng lại răng đã mất. Không nên để quá lâu sẽ gây ra nhiều tác hại do mất răng đã phân tích ở trên.

Ngoài ra, nên giữ thói quen chăm sóc răng miệng thật kĩ như đánh răng đúng cách , khám định kì 6 tháng một lần để có thể có những biện pháp ngăn chặn kịp thời các nguyên nhân gây ra hiện tượng mất răng

Trung Tâm Nha Khoa Thẩm Mỹ ST DENTIST là địa chỉ tin cậy để bạn có thể đến kiểm tra tình trạng răng miệng.

Không có nhận xét nào